Thursday, May 10, 2007

แด่ ดนตรี..

หากมีใครถามเราว่า ทำไมถึงชอบฟังเพลงแบบนั้น แบบนี้
ทำไมถึงชอบเพลงบรรเลง ทำไมถึงชอบเพลงที่ไม่มีเนื้อร้อง ทำไมชอบเพลงพระราชนิพนธ์ ทำไมชอบเพลงญี่ปุ่น ทำไมชอบเพลงของเกมซีรี่ส์เทลล์ (Tales of .. series เช่น Tales of Eternia, Tales of Destiny เป็นต้น) และทำไมถึงไม่ชอบเพลงไทย(ส่วนมาก) ทำไมไม่ชอบเพลงร็อก หรือกระทั่ง ทำไมถึงชอบเพลงซิมโฟนีวงใหญ่ๆ น้อยกว่าเพลงที่บรรเลงโดยวงโยธวาฑิตอย่างเทียบกันไม่ได้

เราไม่รู้จะตอบอย่างไรให้ชัดเจน เหตุผลที่เราชอบเพลงแต่ชนิดแตกต่างกัน เช่นเราชอบฟังเพลงญี่ปุ่นเพราะเราฟังไม่ออก ทำให้ไม่ต้องสนใจว่าเนื้อเพลงจะเป็นอย่างไร รวมถึงเราชอบจังหวะจะโคนของเพลงภาษาญี่ปุ่น ชอบมากกว่าภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาเกาหลี ภาษาไทย และอื่นๆอีกมากมายเท่าที่เคยเฉียดเข้าหูมา

ส่วนมาก เหตุผลที่เราชอบจะมีข้อหนึ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเราเข้ามาเป็นปัจจัยหนึ่งอยู่ด้วยเสมอ นั่นก็คือเรื่องของทำนองเพลง หลายๆครั้งที่เราชอบเวอร์ชันไม่มีเนื้อร้องของเพลงหนึ่ง มากกว่าเวอร์ชันที่มีเนื้อร้องอย่างเทียบกันไม่ได้ สำหรับเราแล้ว ทำนองเพลง เป็นสิ่งที่สื่อเข้าไปถึงจิตใจได้มากกว่าภาษาใดๆในโลก ทำนองดนตรีไม่มีเชื้อชาติ ภาษา หรือสิ่งใดขีดขวางกั้น มีเพียบงความรู้สึกที่สื่อถึงกัน อย่างไม่มีสิ่งใดจะทำได้ดียิ่งกว่า

บางที...เราคิดว่านี่อาจจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้เรามีความสุขในช่วงที่เวลาที่อยู่วงโยมากกว่าอยู่วงประสานเสียง
แม้เราจะชอบความงดงามของภาษาถึงเพียงใด แต่เราปฏิเสธไม่ได้ว่า เรารักความงดงาม นุ่มนวล ละเมียดละไม ที่สื่อถึงใจคนของดนตรีมากกว่า

เราเคยคิดว่า หากวันหนึ่งเราต้องเลือก ระหว่างความพิการสองสี่คือหูหนวกกับตาบอด เราจะเลือกอะไร คำตอบของเราคือขอเลือกเป็นคนตาบอดแต่หูไม่หนวกดีกว่า ทุกครั้งที่เราได้ฟังเพลงไร้เนื้อร้องที่ไพเราะกินใจและคิดถึงคำถามนี้ เรายิ่งยืนยันถึงคำตอบนั้น แม้ว่าตาบอดแล้วจะอ่านหนังสือไม่ได้ แต่หากหูหนวก จะไม่ได้ยินเสียงดนตรีใดๆอีกเลยทั้งชีวิต หากเห็นแต่ภาพ แต่ไม่ได้ยินเสียง โลกนี้จะงดงามได้เช่นไรเล่า? เหมือนดูวีดีโอไม่มีเสียง หรือแย่ยิ่งกว่านั้น คือเล่นเกมแล้วไม่มีเสียง


ลองฟังดูสิ Yume de aru you ni (Like a dream) เพลงประกอบ Tales of Destiny ที่เราใส่ไว้ที่นี่แล้ว
เวอร์ชันนี้ไม่มีเสียงร้อง มีแต่ทำนอง (คาดว่า)ใช้ประกอบเครดิตสุดท้ายตอนจบเกม (Staff Roll) ของ Tales of Destiny Remake (PS2)
นี่อาจเป็นคำตอบได้ว่า ทำไม? เราถึงชอบเพลงจากซีรี่ส์ Tales ของ Namco

2 comments:

Anonymous said...

ผมอยากได้ทำนองเพลง Tales of Rebirth - Good Night อ่ะครับมีหรือป่าว

Unknown said...

http://downloads.khinsider.com/game-soundtracks/album/tales-of-rebirth-koibumi-good-night